1. ĐẠO PHẬT ( PHẬT GIÁO TẠI VIỆT NAM )
Trong
số các tôn giáo ở Việt Nam, Phật giáo có số tín đồ đông đảo nhất. Theo thống kê
của Ban Tôn giáo chính phủ Việt Nam năm 2005, hiện có gần 10 triệu tín đồ Phật
giáo , (còn theo số liệu thống kê của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, cả nước có gần
45 triệu tín đồ đã quy y Tam bảo, có 839 đơn vị gia đình Phật tử) và khoảng
44.498 tăng ni; hơn 14.775 tự, viện, tịnh xá, tịnh thất, niệm Phật đường trong
cả nước. Ngoài ra từ 80% đến 90% dân số Việt Nam mang thiên hướng Phật giáo .
Có
hai nhánh Phật giáo ở Việt Nam là Đại thừa và Tiểu thừa. Phật giáo Đại thừa lần
đầu tiên từ Trung Quốc vào tới vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng của Việt Nam từ
khoảng năm 200 và trở thành tôn giáo phổ biến nhất trên toàn đất nước, trong
khi Phật giáo Tiểu thừa từ Ấn Độ du nhập vào phía nam đồng bằng sông Cửu Long từ
khoảng năm 300 - 600 và trở thành tôn giáo chính ở vùng đồng bằng phía nam Việt
Nam.
Có
thuyết khác lại cho rằng Phật giáo bắt đầu truyền vào Việt Nam trong khoảng thế
kỉ thứ ba đến thế kỉ thứ hai trước công nguyên từ Ấn Độ theo đường biển chứ không
phải từ Trung Hoa, Lúc đầu Phật giáo tại Việt nam (đồng bằng châu thổ sông Hồng)
mang màu sắc của Phật giáo Tiểu thừa nhưng về sau do ảnh hưởng của Trung Hoa mời
chuyển dần thành Đại thừa Tới ngày nay, Phật giáo đã trở thành tôn giáo phổ biến
nhất tại Việt Nam, chiếm đa số tại hầu hết các tỉnh của Việt Nam.
Phật giáo Đại thừa được nhiều người thừa nhận là tôn
giáo chính của người Việt[6], người Hoa và một số dân tộc thiểu số sinh sống ở
miền núi phía Bắc như Mường, Thái, Tày... Phật giáo Đại thừa tại Việt Nam có ba
tông phái chính là Thiền tông, Tịnh Độ tông và Mật tông. Trong thực tế Phật giáo
Đại thừa ở Việt Nam tồn tại hòa hợp với Đạo giáo, Khổng giáo và các đức tin bản
địa như tục thờ cúng tổ tiên, thờ Mẫu...
Trong khi đó Phật giáo Tiểu thừa lại được coi là tôn
giáo chính của người Khmer.
2. ĐẠO THIÊN CHÚA (
CÔNG GIÁO RÔMA )
Công
giáo Rôma, hay Thiên Chúa giáo La Mã, lần đầu tiên tới Việt Nam vào thời nhà Lê
mạt (đầu thế kỉ 16 tại Nam Định) bởi những nhà truyền giáo Tây Ban Nha và Bồ Đào
Nha, trước khi Việt Nam là một thuộc địa của Pháp. Pháp khuyến khích người dân
theo tôn giáo mới bởi họ cho rằng nó sẽ giúp làm cân bằng số người theo Phật giáo
và văn hoá phương Tây mới du nhập [cần dẫn nguồn]. Đầu tiên, tôn giáo này được
lan truyền trong dân cư các tỉnh ven biển Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh
Hóa, sau đó lan tới vùng châu thổ sông Hồng và các vùng đô thị.
Hiện ở Việt Nam có khoảng 5,5 triệu tín đồ Công
giáo, và khoảng 6.000 nhà thờ tại nhiều nơi trên đất nước.
Số giám mục người Việt được Tòa Thánh tấn phong
trong 80 năm thời Pháp thuộc là 4 người, trong 30 năm chiến tranh (1945-1975) là
33 người ở cả hai miền, từ năm 1976 đến 2004 là 42 người.
3. ĐẠO CAO ĐÀI ( TÒA THÁNH TÂY NINH )
Đạo Cao Đài, hay Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, là một tôn
giáo bản địa Việt Nam do Ngô Văn Chiêu, Cao Quỳnh Cư, Phạm Công Tắc thành lập
năm 1926, với trung tâm là Tòa Thánh Tây Ninh. Tôn giáo này thờ Đức Cao Đài
(hay Thượng Đế), Phật và Chúa Giê-su. Cao Đài là một kiểu Phật giáo cải cách với
những nguyên tắc thêm vào của Khổng giáo, Lão giáo và Thiên chúa giáo. Các tín
đồ Cao Đài thi hành những giáo điều như không sát sanh, sống lương thiện, hòa đồng,
làm lành, lánh dữ, giúp đỡ xung quanh, cầu nguyện, thờ cúng tổ tiên và thực hành
tình yêu thương vạn loại qua việc ăn chay với mục tiêu tối thiểu là đem sự hạnh
phúc đến cho mọi người, đưa mọi người về với Thượng Đế nơi Thiên Giới và mục tiêu
tối thượng là đưa vạn loại thoát khỏi vòng luân hồi.
Hiện có khoảng 2,4 triệu tín đồ Cao Đài tại Việt
Nam, phân bố chủ yếu tại các tỉnh Nam bộ (Đặc Biệt là Tây Ninh) và khoảng
30.000 tín đồ nữa sống ở Hoa Kỳ, Châu Âu và Úc.
4. ĐẠO HÒA HẢO
Đạo Hòa Hảo, hay Phật giáo Hòa Hảo, là một tôn giáo
Việt Nam gắn chặt với truyền thống Phật giáo, do Huỳnh Phú Sổ thành lập năm
1939 tại làng Hòa Hảo, quận Tân Châu (nay là An Giang), Châu Đốc.
Đạo
Hoà Hảo phát triển ở miền Tây Nam Bộ, kêu gọi mọi người sống hòa hợp. Tôn giáo
này đánh giá cao triết lý "Phật tại tâm", khuyến khích nghi lễ thờ cúng
đơn giản (chỉ có hoa và nước sạch) và loại bỏ mê tín dị đoan. Những buổi lễ được
tổ chức rất đơn giản và khiêm tốn, không có ăn uống, hội hè. Lễ lộc, cưới hỏi
hay ma chay không cầu kỳ như thường thấy ở những tôn giáo khác. Đạo không có tu
sĩ, không có tổ chức giáo hội mà chỉ có một số chức sắc lo việc đạo và cả việc
đời.
Hiện có khoảng 1,3 triệu tín đồ Hòa Hảo tập trung chủ yếu ở miền Tây Nam
Bộ (Đặc biệt là tứ giác Long Xuyên).
5. ĐẠO TIN LÀNH
Tin Lành được truyền vào Việt Nam năm 1911. Đầu tiên, tôn giáo này chỉ được
cho phép tại các vùng do Pháp quản lý và bị cấm tại các vùng khác. Đến năm
1920, Tin Lành mới được phép hoạt động trên khắp Việt Nam. Năm 2004, số tín đồ
Tin Lành ở Việt Nam vào khoảng 1 triệu người, chủ yếu tập trung ở Thành phố Hồ
Chí Minh, khu vực Tây Nguyên và Tây Bắc.
6. ĐẠO HỒI
Người ta cho rằng Hồi giáo đã được truyền vào Việt Nam đầu tiên là khoảng thế kỉ 10, 11, ở cộng đồng người Chăm. Năm 2004, tại Việt Nam có khoảng 60.000 tín đồ Hồi giáo, chủ yếu ở Bình Thuận, Ninh Thuận, An Giang, Tây Ninh, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh. Có hai giáo phái Hồi giáo của người Chăm: người Chăm ở Châu Đốc, TP. Hồ Chí Minh, Tây Ninh và Đồng Nai theo Hồi giáo chính thống, còn người Chăm ở Bình Thuận, Ninh Thuật theo phái Chăm Bà Ni.
Nhận xét
Đăng nhận xét