Nho giáo, còn được gọi
là Khổng giáo, là một hệ thống đạo đức, triết lý và tôn giáo do Khổng Tử phát
triển để xây dựng một xã hội thịnh trị theo ý muốn của ông. Nho giáo phát triển
chủ yếu ở các nước Châu á.
Khổng tử đặt ra một
loạt tam cương (tam cang), ngũ thường, tam tòng, tứ
đức... để làm chuẩn mực cho mọi sinh hoạt chính trị và an sinh xã hội.
Tam cương và ngũ thường là lẽ đạo đức mà nam giới phải
theo. Tam tòng và Tứ đức là lẽ đạo đức mà nữ
giới phải theo. Khổng Tử cho rằng người trong xã hội giữ được tam
cương, ngũ thường, tam tòng, tứ đức thì xã hội được an bình.
A. Tam cương: tam là
ba, cương ( cang) là giềng mối. Tam cương là ba mối quan hệ: quân
thần (vua tôi), phụ tử (cha con), phu thê (chồng vợ). Trong xã hội phong kiến,
những mối quan hệ này được các vua chúa lập ra trên những nguyên tắc “chết người”.
1. Quân thần: ("Quân xử thần tử, thần bất tử
bất trung" nghĩa là: dù vua có bảo cấp dưới chết đi nữa thì cấp dưới cũng
phải tuân lệnh, nếu cấp dưới không tuân lệnh thì cấp dưới không trung với
vua)Trong quan hệ vua tôi, vua thưởng phạt luôn luôn công minh, tôi trung thành
một dạ.
2. Phụ tử: ("phụ sử tử vong, tử bất vong bất
hiếu nghĩa là: cha khiến con chết, con không chết thì con không có hiếu)").
3. Phu thê: ("phu xướng phụ tùy" nghĩa là:
chồng nói, vợ phải nghe theo).
B. Ngũ thường: ngũ là
năm, thường là hằng có. Ngũ thường là năm điều phải hằng có
trong khi ở đời, gồm: nhân, nghĩa, lễ, trí, tín.
1. Nhân: (tính người) Lòng yêu thương đối với muôn
loài vạn vật.
2. Nghĩa: Cư xử với mọi người công bình theo lẽ
phải.
3. Lễ: Sự tôn trọng, hòa nhã trong khi cư xử với
mọi người.
4. Trí: Sự thông biết lý lẽ, phân biệt thiện ác,
đúng sai.
5. Tín: Giữ đúng lời, đáng tin cậy.
C. Tam tòng: tam là
ba; tòng là theo. Tam tòng là ba điều người phụ nữ phải theo,
gồm: "tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử".
1. Tại gia tòng phụ: người phụ nữ khi còn ở nhà phải
theo cha.
2. Xuất giá tòng phu: lúc lấy chồng phải theo chồng.
3. Phu tử tòng tử: nếu chồng qua đời phải theo
con.
D. Tứ đức: tứ là bốn; đức là
tính tốt. Tứ đức là bốn tính nết tốt người phụ nữ phải có, là: công - dung -
ngôn - hạnh.
1. Công: làm giỏi, khéo léo trong việc làm.
2. Dung: (phải trao chuốc sắc đẹp) hòa nhã trong
sắc diện.
3. Ngôn: dịu dàng, mềm mại trong lời nói.
4. Hạnh: nhu mì trong tính nết.
Báo Kinh tế nông thôn cuối tuần, số 28 (14-7 –
20-7-2007) có bài Tam cương và ngũ thường của tác giả Trà Kim Long. Bài báo viết:
“Tam cương là quân, sư, phụ.” Viết như vậy là không đúng. Và từ chỗ sai đó, tác
giả giải thích “suy rộng” ra.
Chẳng riêng tác giả bài báo, trước đó, một vị giáo sư đại học, trong một cuộc hội thảo về Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật thành phố Hồ Chí Minh cũng nhầm lẫn như vậy và cũng giảng giải tam cương theo hướng sai đó. Điều này cho thấy xã hội đang quan tâm đến tam cương và ngũ thường, và sự giải thích tam cương sai lệch có cơ lan rộng. Tam cương là ba giềng mối trong xã hội loài người. Chữ cương viết bằng chữ Hán Việt này bên trái có bộ mịch (còn gọi bộ ti) nghĩa là sợi tơ nhỏ (từ điển Thiều Chửu giải thích: số tơ của một con tằm nhả ra gọi là hốt, năm hốt là mịch, mười hốt là ti; chữ mịch cũng dùng thay chữ ti để viết cho tiện); bên phải là chữ cương nghĩa là sườn núi (lấy âm). Chữ cương đây có nghĩa là “giềng mối”, “cái gì có thống hệ không thể rời được đều gọi là cương” (cương lĩnh cũng nằm trong nghĩa này).
Chẳng riêng tác giả bài báo, trước đó, một vị giáo sư đại học, trong một cuộc hội thảo về Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật thành phố Hồ Chí Minh cũng nhầm lẫn như vậy và cũng giảng giải tam cương theo hướng sai đó. Điều này cho thấy xã hội đang quan tâm đến tam cương và ngũ thường, và sự giải thích tam cương sai lệch có cơ lan rộng. Tam cương là ba giềng mối trong xã hội loài người. Chữ cương viết bằng chữ Hán Việt này bên trái có bộ mịch (còn gọi bộ ti) nghĩa là sợi tơ nhỏ (từ điển Thiều Chửu giải thích: số tơ của một con tằm nhả ra gọi là hốt, năm hốt là mịch, mười hốt là ti; chữ mịch cũng dùng thay chữ ti để viết cho tiện); bên phải là chữ cương nghĩa là sườn núi (lấy âm). Chữ cương đây có nghĩa là “giềng mối”, “cái gì có thống hệ không thể rời được đều gọi là cương” (cương lĩnh cũng nằm trong nghĩa này).
Vậy tam cương hay ba giềng mối đó là gì? Sách Tam tự
kinh có đoạn:
“Tam tài giả: thiên địa nhân (tam tài là trời đất người); tam quang giả: nhật nguyệt tinh (ba thứ sáng là (mặt) trời, trăng, sao); tam cương giả: quân thần nghĩa, phụ tử thân, phu thê thuận (ba giềng là: nghĩa vua tôi, tình cha con, thuận vợ chồng).
“Tam tài giả: thiên địa nhân (tam tài là trời đất người); tam quang giả: nhật nguyệt tinh (ba thứ sáng là (mặt) trời, trăng, sao); tam cương giả: quân thần nghĩa, phụ tử thân, phu thê thuận (ba giềng là: nghĩa vua tôi, tình cha con, thuận vợ chồng).
Như vậy, tam cương là: quân thần cương, phụ tử cương,
phu thê cương; nói gọn là quân – thần, phụ – tử , phu – thê (hoặc phu - phụ).
Theo Tam tự kinh thì mối quan hệ vua tôi cốt ở cái nghĩa; mối quan hệ cha con cốt
ở cái tình thuận. Tuy nhiên, trong xã hội phong kiến, những mối quan hệ này được
các vua chúa lập ra trên những nguyên tắc “chết người”: quân sử thần tử, thần bất
tử bất trung (vua khiến bầy tôi chết, không chết không trung); phụ sử tử vong,
tử bất vong bất hiếu (cha khiến con chết, con không chết không hiếu). Còn mối
quan hệ vợ chồng thì phu xướng phụ tùy (chồng nói ra, vợ phải theo), con gái phải
học tam tòng (tại gia tòng phụ ở nhà theo cha, xuất giá tòng phu lấy chồng theo
chồng, phu tử tòng tử chồng chết theo con (trai), và tứ đức (công, dung, ngôn,
hạnh)...
Tam cương ngũ thường không phải của Khổng Tử mà của đám hậu sinh Nho giáo.
Trả lờiXóaMấy cái ngũ thường, tam tòng,tứ đức thấy bth nhưng tam cương thì thấy quá đáng . quân xử thần tử ,thần bất tử bất trung còn có thể hiểu. Nhưng phụ xử tử vong ,tử bất vong bất hiếu thật sự quá đáng .
Trả lờiXóađấy chỉ là cách nói của người xứa thôi bạn chỉ việc tấm lòng của người
XóaĐó là do giải nghĩa sai.
Xóa- Quân thần nghĩa: Là vua (sếp) phải quan tâm chăm lo đời sống cho dân (nhân viên), và dân (nhân viên) phải hết lòng cống hiễn cho đăt nước (công ty);
- Phụ tử thân: Cha con phải có lúc thân thiết như bạn bè, cha mẹ lo cho con thì con cũng lo cho cha mẹ.
- Phu thê thuận: vợ chồng phải biết lắng nghe để hiểu và tôn trọng quan điểm của nhau thì mới hoà thuận.
Cả 3 mối quan hệ này đều là song phương.
Nếu hiểu đúng thì sẽ thấy luận điểm này rất văn minh, chả khác gì phương Tây ngày nay, nên không lạ khi Trung quốc THỜI XA XƯA phát triển rất mạnh.
Tiếc là sau đó quyền hành lại rơi vào tay những người Ngu Si, cố tình sửa lại hết ý nghãi thật sự, vì mục đích lộng quyền, dẫn đến suy thoái, và để phương Tây thời Renaissance vượt mặt.
nhưng mà người phụ nữ xưa khổ hơn nhiều
XóaCha là bậc sinh thành. Cha bảo như thế nào thì bổn phận làm con phải nge theo
Trả lờiXóaNhưng nếu cha bảo chết đi mà cũng phải chết thì điều đó có hơi quá đáng
Xóatriết lý Nho giáo là về cách sống hài hòa trong xã hội có từ thời xa xưa, những điều hay thì chúng ta giữ còn những điều không còn hợp với thời nay người ta hoặc bỏ đi hoặc cải tiến. Khác với tôn giáo, tôn giáo là lòng tin ,tín ngưỡng, không giải thích theo khoa học và có khi phản khoa học và tuyệt đối bất di bất dịch. Việt Nam tồn tại suốt mấy ngàn năm qua không bị Tàu phương Bắc đồng hóa cũng nhờ triết lý sống của Nho giáo và đạo thờ cúng tưởng nhớ Tổ Tiên Ông Bà. Ngay nay dưới chế độ vô thần cộng sản, sợ là Việt Nam sẽ lọt vào tay bọn Tàu cộng vì chủ nghĩa quốc tế cộng sản
Trả lờiXóaMột số người cho rằng Đổng Trọng Thư cũng nêu ra Tam cương ngũ thường. Vậy nên nói Tam cương ngũ thường là của Khổng Tử hay của Đổng Trọng Thư? E xin mn chỉ giáo cho e điều này ạ
Trả lờiXóaCủa khổng tử .. đạo của ông là nhân đạo . Tam can ngũ thường
Trả lờiXóaTam cương để thay thế ngũ luân vốn có quan hệ 2 chiều bình đẳng: quân minh thần trung ( vua sáng suốt, tôi trung thành ) , Phụ từ tử hiểu ( cha hiền từ con hiếu hảo ) Phu nghĩa phụ kính ( chồng có nghĩa , vợ kính trọng ) Huynh lương đệ lễ ( anh tốt, em kính nhường ) , Bằng hữu hữu tín ( bạn bè tin cậy nhau ) . Tam cương là của bọn cai trị đặt ra nguyên tắc chết 1 chiều " quân - sư - phụ ". Đi theo tam cương thì cuộc sống ko có bình đẳng xã hội.
Trả lờiXóaHãy cung cấp cho người đọc văn bản chữ Hán thời xưa : Tử viết..........
Trả lờiXóanolaeQcomp-fuReno Kristi Wilson https://wakelet.com/wake/LKXecrkkLoR5TrR8Yo6gr
Trả lờiXóanaiplastaslink