Chuyển đến nội dung chính

LUẬN BÀN VỀ TAM CƯƠNG NGŨ THƯỜNG, TAM TÒNG TỨ ĐỨC CỦA KHỔNG TỬ


Nho giáo, còn được gọi là Khổng giáo, là một hệ thống đạo đức, triết lý và tôn giáo do Khổng Tử phát triển để xây dựng một xã hội thịnh trị theo ý muốn của ông. Nho giáo phát triển chủ yếu ở các nước Châu á.

Khổng tử đặt ra một loạt tam cương (tam cang), ngũ thường, tam tòng, tứ đức... để làm chuẩn mực cho mọi sinh hoạt chính trị và an sinh xã hội.

Tam cương và ngũ thường là lẽ đạo đức mà nam giới phải theo. Tam tòng và Tứ đức là lẽ đạo đức mà nữ giới phải theo. Khổng Tử cho rằng người trong xã hội giữ được tam cương, ngũ thường, tam tòng, tứ đức thì xã hội được an bình.



A. Tam cươngtam là ba, cương ( cang) là giềng mối. Tam cương là ba mối quan hệ: quân thần (vua tôi), phụ tử (cha con), phu thê (chồng vợ). Trong xã hội phong kiến, những mối quan hệ này được các vua chúa lập ra trên những nguyên tắc “chết người”.

1. Quân thần: ("Quân xử thần tử, thần bất tử bất trung" nghĩa là: dù vua có bảo cấp dưới chết đi nữa thì cấp dưới cũng phải tuân lệnh, nếu cấp dưới không tuân lệnh thì cấp dưới không trung với vua)Trong quan hệ vua tôi, vua thưởng phạt luôn luôn công minh, tôi trung thành một dạ.
2. Phụ tử: ("phụ sử tử vong, tử bất vong bất hiếu nghĩa là: cha khiến con chết, con không chết thì con không có hiếu)").
3. Phu thê: ("phu xướng phụ tùy" nghĩa là: chồng nói, vợ phải nghe theo).

B. Ngũ thườngngũ là năm, thường là hằng có. Ngũ thường là năm điều phải hằng có trong khi ở đời, gồm: nhân, nghĩa, lễ, trí, tín.
1. Nhân: (tính người) Lòng yêu thương đối với muôn loài vạn vật.
2. Nghĩa: Cư xử với mọi người công bình theo lẽ phải.
3. Lễ: Sự tôn trọng, hòa nhã trong khi cư xử với mọi người.
4. Trí: Sự thông biết lý lẽ, phân biệt thiện ác, đúng sai.
5. Tín: Giữ đúng lời, đáng tin cậy.

C. Tam tòngtam là ba; tòng là theo. Tam tòng là ba điều người phụ nữ phải theo, gồm: "tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử".
1. Tại gia tòng phụ: người phụ nữ khi còn ở nhà phải theo cha.
2. Xuất giá tòng phu: lúc lấy chồng phải theo chồng.
3. Phu tử tòng tử: nếu chồng qua đời phải theo con.

D. Tứ đứctứ là bốn; đức là tính tốt. Tứ đức là bốn tính nết tốt người phụ nữ phải có, là: công - dung - ngôn - hạnh.
1. Công: làm giỏi, khéo léo trong việc làm.
2. Dung: (phải trao chuốc sắc đẹp) hòa nhã trong sắc diện.
3. Ngôn: dịu dàng, mềm mại trong lời nói.
4. Hạnh: nhu mì trong tính nết.

Báo Kinh tế nông thôn cuối tuần, số 28 (14-7 – 20-7-2007) có bài Tam cương và ngũ thường của tác giả Trà Kim Long. Bài báo viết: “Tam cương là quân, sư, phụ.” Viết như vậy là không đúng. Và từ chỗ sai đó, tác giả giải thích “suy rộng” ra.
 Chẳng riêng tác giả bài báo, trước đó, một vị giáo sư đại học, trong một cuộc hội thảo về Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật thành phố Hồ Chí Minh cũng nhầm lẫn như vậy và cũng giảng giải tam cương theo hướng sai đó. Điều này cho thấy xã hội đang quan tâm đến tam cương và ngũ thường, và sự giải thích tam cương sai lệch có cơ lan rộng. Tam cương là ba giềng mối trong xã hội loài người. Chữ cương viết bằng chữ Hán Việt này bên trái có bộ mịch (còn gọi bộ ti) nghĩa là sợi tơ nhỏ (từ điển Thiều Chửu giải thích: số tơ của một con tằm nhả ra gọi là hốt, năm hốt là mịch, mười hốt là ti; chữ mịch cũng dùng thay chữ ti để viết cho tiện); bên phải là chữ cương nghĩa là sườn núi (lấy âm). Chữ cương đây có nghĩa là “giềng mối”, “cái gì có thống hệ không thể rời được đều gọi là cương” (cương lĩnh cũng nằm trong nghĩa này).
Vậy tam cương hay ba giềng mối đó là gì? Sách Tam tự kinh có đoạn:
“Tam tài giả: thiên địa nhân (tam tài là trời đất người); tam quang giả: nhật nguyệt tinh (ba thứ sáng là (mặt) trời, trăng, sao); tam cương giả: quân thần nghĩa, phụ tử thân, phu thê thuận (ba giềng là: nghĩa vua tôi, tình cha con, thuận vợ chồng).
Như vậy, tam cương là: quân thần cương, phụ tử cương, phu thê cương; nói gọn là quân – thần, phụ – tử , phu – thê (hoặc phu - phụ). Theo Tam tự kinh thì mối quan hệ vua tôi cốt ở cái nghĩa; mối quan hệ cha con cốt ở cái tình thuận. Tuy nhiên, trong xã hội phong kiến, những mối quan hệ này được các vua chúa lập ra trên những nguyên tắc “chết người”: quân sử thần tử, thần bất tử bất trung (vua khiến bầy tôi chết, không chết không trung); phụ sử tử vong, tử bất vong bất hiếu (cha khiến con chết, con không chết không hiếu). Còn mối quan hệ vợ chồng thì phu xướng phụ tùy (chồng nói ra, vợ phải theo), con gái phải học tam tòng (tại gia tòng phụ ở nhà theo cha, xuất giá tòng phu lấy chồng theo chồng, phu tử tòng tử chồng chết theo con (trai), và tứ đức (công, dung, ngôn, hạnh)... 

Nhận xét

  1. Tam cương ngũ thường không phải của Khổng Tử mà của đám hậu sinh Nho giáo.

    Trả lờiXóa
  2. Mấy cái ngũ thường, tam tòng,tứ đức thấy bth nhưng tam cương thì thấy quá đáng . quân xử thần tử ,thần bất tử bất trung còn có thể hiểu. Nhưng phụ xử tử vong ,tử bất vong bất hiếu thật sự quá đáng .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đấy chỉ là cách nói của người xứa thôi bạn chỉ việc tấm lòng của người

      Xóa
    2. Đó là do giải nghĩa sai.
      - Quân thần nghĩa: Là vua (sếp) phải quan tâm chăm lo đời sống cho dân (nhân viên), và dân (nhân viên) phải hết lòng cống hiễn cho đăt nước (công ty);
      - Phụ tử thân: Cha con phải có lúc thân thiết như bạn bè, cha mẹ lo cho con thì con cũng lo cho cha mẹ.
      - Phu thê thuận: vợ chồng phải biết lắng nghe để hiểu và tôn trọng quan điểm của nhau thì mới hoà thuận.
      Cả 3 mối quan hệ này đều là song phương.
      Nếu hiểu đúng thì sẽ thấy luận điểm này rất văn minh, chả khác gì phương Tây ngày nay, nên không lạ khi Trung quốc THỜI XA XƯA phát triển rất mạnh.
      Tiếc là sau đó quyền hành lại rơi vào tay những người Ngu Si, cố tình sửa lại hết ý nghãi thật sự, vì mục đích lộng quyền, dẫn đến suy thoái, và để phương Tây thời Renaissance vượt mặt.

      Xóa
    3. nhưng mà người phụ nữ xưa khổ hơn nhiều

      Xóa
  3. Cha là bậc sinh thành. Cha bảo như thế nào thì bổn phận làm con phải nge theo

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhưng nếu cha bảo chết đi mà cũng phải chết thì điều đó có hơi quá đáng

      Xóa
  4. triết lý Nho giáo là về cách sống hài hòa trong xã hội có từ thời xa xưa, những điều hay thì chúng ta giữ còn những điều không còn hợp với thời nay người ta hoặc bỏ đi hoặc cải tiến. Khác với tôn giáo, tôn giáo là lòng tin ,tín ngưỡng, không giải thích theo khoa học và có khi phản khoa học và tuyệt đối bất di bất dịch. Việt Nam tồn tại suốt mấy ngàn năm qua không bị Tàu phương Bắc đồng hóa cũng nhờ triết lý sống của Nho giáo và đạo thờ cúng tưởng nhớ Tổ Tiên Ông Bà. Ngay nay dưới chế độ vô thần cộng sản, sợ là Việt Nam sẽ lọt vào tay bọn Tàu cộng vì chủ nghĩa quốc tế cộng sản

    Trả lờiXóa
  5. Một số người cho rằng Đổng Trọng Thư cũng nêu ra Tam cương ngũ thường. Vậy nên nói Tam cương ngũ thường là của Khổng Tử hay của Đổng Trọng Thư? E xin mn chỉ giáo cho e điều này ạ

    Trả lờiXóa
  6. Của khổng tử .. đạo của ông là nhân đạo . Tam can ngũ thường

    Trả lờiXóa
  7. Tam cương để thay thế ngũ luân vốn có quan hệ 2 chiều bình đẳng: quân minh thần trung ( vua sáng suốt, tôi trung thành ) , Phụ từ tử hiểu ( cha hiền từ con hiếu hảo ) Phu nghĩa phụ kính ( chồng có nghĩa , vợ kính trọng ) Huynh lương đệ lễ ( anh tốt, em kính nhường ) , Bằng hữu hữu tín ( bạn bè tin cậy nhau ) . Tam cương là của bọn cai trị đặt ra nguyên tắc chết 1 chiều " quân - sư - phụ ". Đi theo tam cương thì cuộc sống ko có bình đẳng xã hội.

    Trả lờiXóa
  8. Hãy cung cấp cho người đọc văn bản chữ Hán thời xưa : Tử viết..........

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bài phát biểu chỉ đạo Đại hội điểm của Đoàn Thanh niên

BÀI PHÁT BIỂU CHỈ ĐẠO ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH XÃ LỊCH HỘI THƯỢNG -------------- Kính thưa: Đoàn quý đại biểu , thưa toàn thể Đại hội . Hôm nay, tôi rất vui mừng về dự Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Lịch Hội Thượng nhiệm kỳ 2017 - 2022. Thay mặt Ban BTV Huyện Đoàn, tôi xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo, quý đại biểu cùng toàn thể đại hội lời chúc mạnh khỏe, thành công và lời chào mừng tốt đẹp nhất. Kính thưa Đại hội ! Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Lịch Hội Thượng nhiệm kỳ 2017 – 2022 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng và có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với tổ chức Đoàn, đoàn viên, thanh niên . Qua công tác chỉ đạo và theo dõi, chúng tôi đánh giá cao sự cố gắng của các đồng chí trong Ban Chấp hành; các đồng chí đã bám sát các văn bản hướng dẫn và sự chỉ đạo của cấp trên, làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt, đảm bảo Đại hội diễn ra đúng theo kế hoạch. Qua nghe Báo cáo kết quả thực hiện nghị quyết Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 201...

Bài phát biểu Họp mặt cán bộ đoàn

BÀI PHÁT BIỂU HỌP MẶT Hôm nay, trong không khí ấm áp đầy nghĩa tình của buổi Họp mặt với sự hiện diện của các đồng chí nguyên là cán bộ Đoàn qua các thời kỳ, các đồng chí đoàn viên của chi đoàn khối Đảng, đoàn thể. Lời đầu tiên, thay mặt Ban Thường vụ Huyện Đoàn tôi xin chân thành gửi đến các đồng chí lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và lời chào mừng nồng nhiệt nhất. Kính thưa các đồng chí! Trãi qua 84 năm xây dựng và trưởng thành, tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã không ngừng lớn mạnh cả về chất lượng và số lượng. T rong mỗi giai đoạn lịch sử, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn đề ra những chương trình hành động cách mạng rất thiết thực; trong bất cứ thời kỳ nào cũng không thiếu những tấm gương thanh niên dũng cảm quên mình trong chiến đấu, sáng tạo trong học tập, lao động sản xuất góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng tươi đẹp, giàu mạnh hơn như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong ước. Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha anh đi trước, tuổi trẻ củ...